วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กบตาหนามอาร์เจนติน่า (Argentina Hornfrog)


กบตาหนามอาร์เจนติน่า (Argentina Hornfrog)

สวัสดีครับก็ไม่พบกัน คิดถึงกันหรือเปล่า ในฉบับนี้ผู้เขียนเลยนำเรื่องของเจ้ากบตาหนาอาร์เจนติน่ามาฝากกัน   เจ้ากบตาหนาอาร์เจนติน่า  เป็นสัตว์เลี้ยง ที่นักเลี้ยงสัตว์แปลก ยกให้เป็น ดาราโด่งดังระดับซุปเปอร์สตาร์ ไม่แพ้สัตว์แปลกตัวอื่นๆ ไม่ว่า จะเป็น กิ้งก่า, ซาลามานเดอร์, หนูแกสบี้-แฮมสเตอร์, เต่าหรืองู         กบตาหนาม มีขอบตาเป็นเนื้อยื่นออกมา คล้ายหนามแหลม หัวโต ปากกว้าง กินเก่ง ใช้เวลากินเหยื่อรวดเร็ว เป็นฉายาอีกอย่างว่า pac-man
        กบตาหนาม อาร์เจติน่า พบบ่อยๆก็มีมีสีน้ำตาล และสีเขียว 2 สี และที่นิยมอีกสีคือสีเหลืองทอง เป็นที่สนใจ ของผู้นิยม เลี้ยงสัตว์แปลกใน ต่างประเทศ มีสีสันสวยงาม แปลกตา เลี้ยงง่าย แค่มีน้ำแฉะๆ ให้อาหาร 3-4 วันต่อครั้ง ไม่ควรให้อาหารมากเกินไป
        กบตาหนามใช้วิธีการพรางตัวล่าเหยื่อ โดยจะพรางตัวนิ่งซ่อนในเศษหญ้าเศษไม้ เพื่อรอให้เหยื่อเข้ามาใกล้ แล้วทำการโจมตีอย่างรวดเร็ว ด้วยปากอันกว้างเป็นพิเศษ เมื่อเทียบกับขนาดตัว

        อาหารที่ให้ เช่น ปลาเล็ก ลูกกบ ลูกเขียด เนื้อชิ้นเล็กๆ กระทั่งหนูขาว กบตาหนามกินได้หมด ด้วยปากที่ขยาย ออกได้กว้าง สนนราคาค่อนข้างแพง กบตาหนามสลับสี ขนาดราคาตัวเล็ก เริ่มต้นที่ตัวละ 500 บาท ขนาดใหญ่ขึ้นหน่อยตัวละ 1,000-2,000 บาท ขนาดโตเต็มที่ สีสันสวยงาม ราคาจะ แพงมาก อาจสูงถึงตัวละ 5,000 บาท
        กบตาหนามในประเทศไทยก็มี ที่พบมี 8 ชนิด...กบตึง หรือเขียดตึง, กบตาหนามอกหนาม หรือกบตาหนามอกป้าน, กบตาหนามปากลายหรือกบตาหนามขาแดง (กบตาหนามนิ้วยาว), กบตาหนามภูเขา, กบตาหนามจมูกแหลม, กบตาหนามดอยสุเทพ, กบตาเขา หรือกบตาหนามหัวแบน และกบตา หนามแดง



ข้อมูลเฉพาะตัว
ชื่อวิทยาศาสตร์ :   ฺCeratophrys ornata
วงศ์ :   Leptodactylidae
ถิ่นกำเนิด :   มีถิ่นกำเนิดในป่าฝน Argentina, Paraguay, Uruguay, and southern Brazil.
การขยายพันธุ์ :    เริ่มผสมพันธุ์และวางไข่ (ยังไม่มีข้อมูล)
อาหาร :   ลูกปลา ลูกกบ เขียด แมลง จิ้งหรีด เนื้อสด หนูขาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น