วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เต่าคองู หรือ เต่าคอยาว





......ที่ under water world บริสเบน  นอกเหนือจากที่มีอุโมงค์ให้เดินผ่านชมปลาทะเลหลากหลายพันธุ์เหมือน under water world ในเมืองอื่นๆที่ออสเตรเลีย  หรือเหมือน under water world ในหลายๆ ประเทศแล้ว  ที่บริสเบนนี่เค้าก็ยังเปิดบริการให้ว่ายน้ำกับปลาโลมาด้วยนะครับ  พวกฝรั่งเค้าชอบครับ  ยอมเสียตังค์ใช้บริการเหล่านี้กันมากมาย  ดูแล้วน่าเข้าไปร่วมวงด้วย

......ไม่ใช่แต่เพียงแค่นั้นนะครับ  ที่นี่เค้ายังมีอควาเรียมสัตว์น้ำหน้าตาน่าเอ็นดูมากมายให้ชม  แต่ที่ดึงดูดความสนใจจากดิฉันและลูกๆได้มากก็เห็นจะเป็น "เต่าคอยาว"  นี่แหละครับ

......เจ้า "เต่าคอยาว" (Long-neck Turtle) หรืออีกชื่อ  เต่าคองู (Snake-nake Turtle) สาเหตุเพราะคอของมันยาวเหมือนงูนั่นเองค่ะ  "เต่าคอยาว" เนี่ยเป็นสัตว์พื้นเมืองของทางแถบออสเตรเลียตะวันออกนะครับ

......"เต่าคอยาว" โตเต็มที่จะมีความยาวของกระดองประมาณ 25-30 ซม.  ซึ่งความยาวของคอก็จะประมาณ 25-30 ซม. เช่นกันครับ  เต่าชนิดนี้มีกรงเล็บที่แข็งแรงมาก  เพื่อเอาไว้ฉีกอาหารนะครับ  มันชอบกินปลา  ลูกอ๊อด  ลูกกบ  และก็กุ้งตัวเล็กๆค่ะ  อ้อ!  มันไม่กินผักนะครับ

......ประโยชน์ของคอยาวๆเหมือนงูนี่  เค้าบอกว่ามันเอาไว้ชอนไชหาอาหารครับ

......เจ้าเต่าพันธุ์นี้มันชอบย้ายบ้านนะครับ  มันชอบที่จะไปหาที่อยู่อาศัยใหม่เรื่อยๆ  และก็เป็นเหตุให้มันต้องไปเพ่นพ่านอยู่ตามท้องถนนและโดนรถชนเป็นประจำ  ซึ่งถ้าแค่กระดองแตกเค้าก็จะเอามันไปรักษา  และซ่อมแซมกระดองให้มันด้วยวัสดุเช่นไฟเบอร์กลาสครับ

......ถ้าเอามันไปเลี้ยงตามบ้านเค้าบอกว่าให้ล้อมรั้วลงดินลึกๆ  เพราะถ้ารั้วไม่ลึกพอมันจะสามารถขุดดินลอดรั้วออกไปได้ครับ  ก็กรงเล็บมันแข็งแรงเสียออกขนาดนั้น......"เต่าคอยาว"  นี่อายุยืนนะครับ  บางตัวอาจจะอยู่ได้ถึง 100 ปีเลยนะครับ  แหม! เขียนเรื่องเต่าชักอยากเลี้ยงเต่าขึ้นมาแล้วสิครับ  แต่ "เต่าคอยาว" บ้านเราท่าทางจะหายาก 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น