วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

‘เบี๊ยดดรากอน’ สัตว์เลี้ยงมหัสจรรย์ในตู้ปล




เบี๊ยดดรากอนเป็นสัตว์ที่พบ มากในประเทศออสเตรเลีย ในธรรมชาติจะอาศัยอยู่บริเวณทะเลทรายและมีสภาพพื้นที่ที่ปกคลุมไปด้วยไม้ พุ่มเตี้ย เบี๊ยดดรากอนเป็นสัตว์ที่หากินในเวลากลางวัน ดังนั้นมันจำเป็นจะต้องได้รับแสงแดดเพื่อการดำรงชีวิตและจะหลับพักผ่อนใน เวลากลางคืน ด้วยเสน่ห์ของมันที่ทำให้เรานึกถึงไดโนเสาร์ในอดีต จึงมีการนำสัตว์ชนิดนี้มาเลี้ยงในตู้กระจกเลี้ยงเป็นสัตว์แปลกและสวยงาม ด้วยเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายและเชื่อง

คุณรัฐกิจ จันทรสีมา ชาวกรุงเทพมหานคร ผู้มีประสบการณ์ในการเลี้ยงและผสมพันธุ์เบี๊ยดดรากอนได้แนะนำให้เลี้ยงสัตว์ ชนิดนี้ในตู้ปลาหรือถังพลาสติก (ถังพลาสติกจะเคลื่อนย้ายและทำความสะอาดได้ง่าย) สำหรับตู้ปลาที่จะใช้เลี้ยงควรมีความสูงของตู้พอประมาณ (ไม่ให้เบี๊ยดดรากอนปีนออกมา) ขนาดของ ตู้ที่นิยมมากที่สุดจะมีความกว้าง, ยาวและสูง 90×120x30 เซนติเมตร การเลี้ยงเบี๊ยดดรากอนจะต้องให้โดนแดดประมาณ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร, ระบบย่อยและการขับถ่ายรวมถึงการสืบพันธุ์ อุณหภูมิบริเวณ ที่ตากแดดเฉลี่ยอยู่ที่ 27-43 องศาเซลเซียสและภายในภาชนะเลี้ยงควรมีบริเวณที่หลบร้อน ในกรณีที่ฝนตกหรือไม่มีแดดจะต้องเสริมด้วยการใช้หลอดไฟสำหรับสัตว์เลื้อย คลานภายในตู้กระจกหรือถังพลาสติกที่ใช้เลี้ยงเบี๊ยดดรากอนไม่ ควรปิดทึบเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

วัสดุรองพื้นภาชนะ  เลี้ยงเบี๊ยดดรากอนมีมากมาย  ให้ผู้เลี้ยงได้เลือก เช่น  ทรายดิน, ซังข้าวโพด และกระดาษหนังสือพิมพ์ เป็นต้น (กรณีที่ใช้ทรายควรเลือกใช้ทรายที่มีความละเอียดบังเอิญเบี๊ยดดรากอนกินเข้า ไปจะอุดตันในลำไส้ได้) ภายในภาชนะเลี้ยงจะต้องมีถ้วยใส่ผักสดชนิดต่าง  ๆ และหนอนนก, จิ้งหรีดหรือหนอนยักษ์ มีถ้วยใส่แคลเซียมและวิตามินซึ่งเบี๊ยดดรากอน ควรได้รับแคลเซียม และวิตามินอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ด้วยการคลุกกับผักสด  (ฟักทอง,   ผักกวางตุ้ง, ผักกาดหอม, แครอท, บรอกโคลี ฯลฯ) และที่สำคัญผักที่นำมาเป็นอาหารจะต้องล้างให้สะอาดและปลอดสาร พิษ ในการให้อาหารไม่ควรให้ในเวลาเย็นและแมลงที่ใช้เลี้ยงไม่ควรมีขนาดใหญ่กว่า ปาก เพราะจะทำให้ย่อยไม่ทันและอาจจะทำให้ท้องอืดได้


เบี๊ยดดรากอนที่ได้รับอาหารและแสงแดดสม่ำเสมอจะเจริญเติบโตดีโดยสังเกตได้จากการลอกคราบ สังเกตที่ตัวจะมีคราบสีขาวฝ้า ๆ หุ้มในการลอกคราบจะใช้เวลาประมาณ  1-2   สัปดาห์ วิธีการสังเกตอาการป่วยเบื้องต้นของเบี๊ยด ดรากอน ดูได้ที่ดวงตา ตาจะไม่ สดใสหรือหลับตาบ่อย ๆ ในเวลากลางวัน ไม่กระตือรือร้น พบว่ามีการนอนหลับในเวลากลางวันหรือมี การชักเกร็งกระตุกของกล้ามเนื้อหายใจแรงกว่าปกติ อาการดังกล่าวเริ่มบ่งบอกว่าเบี๊ยดดรากอน เริ่มสุขภาพไม่ดีแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น