วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กุ้งไดโนเสาร์-กุ้งไทรออปส์ (Triops)




      


          กุ้งชนิดนี้จัดอยู่ในกลุ่มเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง  ซึ่งจัดอยู่ในไฟลัมครัสเตเซียนเหมือนกับกุ้งก้ามกรามหรือกุ้งทะเลอื่นๆ ถึงแม้หน้าตาดูไม่ค่อยเหมือนกุ้ง  แต่กลับมีรูปร่างเหมือนแมงดาทะเล แต่กุ้งไทรออปส์ เป็นสัตว์น้ำจืด  จึงมีคนเรียกว่า "แมงดาทะเลน้ำจืด" หรือ "กุ้งไดโนเสาร์"  เนื่องจากเป็นสัตว์ที่ไม่เปลี่ยนแปลงรูปร่างมาตั้งแต่ยุคไทรแอสสิก ประมาณ 220 ล้านปีมาแล้ว จัดได้ว่าเป็นฟอสซิลที่มีชีวิตอีกจำพวกหนึ่งได้ที่เกิดในยุคไดโนเสาร์และยังสามารถปรับตัวเองให้มีชีวิตอยู่ได้จนถึงปัจจุบัน

                ไทรออปส์ มีลักษณะเด่น คือ มีตา 3 ตา อันเป็นที่มาของชื่อ (tri (ไทร) = สาม, ops (ออปส์) = ตา) มีส่วนหางที่มีลักษณะเป็นง่ามคู่ที่ยาวออกมาอย่างเห็นได้ชัดเจน เป็นสัตว์ที่มีวงจรชีวิตสั้นมาก คือ สามารถมีชีวิตอยู่ได้เพียง 1-3 เดือน จึงเป็นสัตว์ที่มีอัตราการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยจะมีขนาดใหญ่ขึ้นถึงวันละ 2 เท่า ขนาดเมื่อโตเต็มที่โดยเฉลี่ยราว 1-3 นิ้ว แต่ในบางชนิดหากได้รับอาหารและอุณหภูมิที่เหมาะสมอย่างเต็มที่อาจใหญ่ได้เท่ากับฝ่ามือมนุษย์

            การหายใจ ของไทรออปส์อยู่ที่ขา ซึ่งมีมากถึง 35-71 คู่ ซึ่งใช้ทั้งว่ายน้ำและลำเลียงอาหารเข้าปาก และใช้ในการหายใจ โดยที่เท้าของไทรออปส์มีอวัยวะพิเศษที่คล้ายเหงือก เมื่อไทรออปส์เคลื่อนที่หรือว่ายน้ำไปมา ก็จะได้รับออกซิเจนจากน้ำผ่านเข้าไปทางขานั่นเอง

                พบแพร่กระจายอยู่ในหนองน้ำหรือบึงน้ำในทวีปอเมริกาเหนือ, อเมริกาใต้, ยุโรป, , แอฟริกา, ญี่ปุ่น, นิวแคลิโดเนีย, ออสเตรเลีย และแอนตาร์กติกา  ส่วนในเมืองไทย การเลี้ยงสัตว์ชนิดนนี้เป็นการซื้อไข่มาเพาะฟักและเลี้ยงเก็บไข่   ปัจจุบันพบ 16 ชนิด โดยแบ่งออกเป็น สกุล Lepidurus 10 ชนิด และ Triops 6 ชนิด

            ปัจจุบัน ไทรออปส์นิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง ด้วยความที่เป็นสัตว์แปลก และเลี้ยงง่าย ซึ่งนิยมจะเลี้ยง ไทรออปส์ตั้งแต่ยังเป็นไข่ โดยจะทำการฟักไข่ของไทรออปส์ในตู้ปลา โดยจัดอุณหภูมิและสภาพน้ำที่เหมาะสม   ไทรออปส์ก็สามารถฟักเป็นตัวได้ภายในเวลา 24 ชั่วโมง  การเลี้ยงนิยมให้อาหารพวกไส้เดือนน้ำ ลูกน้ำ เป็นต้น  มีคนเสนอว่าให้เลี้ยงเพื่อใช้กำจัดลูกน้ำ แต่ส่วนมากนิยมเพราะเป็นสัตว์ประหลาด เสมือนสัตว์โบราณมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น